หมวดหมู่ทั้งหมด
เมนู
หมวดหมู่

งานบุญลอยกระทง 8/11/2565

ในปัจจุบัน วันลอยกระทงยังคงรักษาธรรมเนียมเดิมเอาไว้และมีปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมไว้ตามสมควร หากถึงวันเพ็ญพระจันทร์ขึ้นเต็มดวงในเดือน 12 ไม่ว่าหน่วยงานใด รัฐบาล เอกชม หรือตามร้านอาหาร ตามชุนชนต่างๆ รวมไปถึงตามโรงเรียง ต่างพากันจัดเตรียมกิจกรรมในวันลอยกระทง เช่น จัดประกวดนางนพมาศ จัดประกวดการทำกระทง และในปัจจุบัน เวลาที่ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มไปลอยกระทงนั้นจะเป็นช่วงเวลาค่ำๆ และยังถือกระทงที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามแล้วปักด้วยธูปเทียนและดอกไม้เครื่องสักการะบูชา ก่อนนำไปลอยแม่น้ำ พร้อมทั้งอธิฐานขอพร ให้สมหวังกับสิ่งที่ขอ

ความสำคัญของวันลอยกระทง

1. เพื่อสืบสานประเพณีและรักษาธรรมเนียมของคนไทยไม่ให้สูญหายไป

2. เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคาและเพื่อบูชารอยพระพุทธบาท

3. เพื่อรู้คุณค่าของน้ำ และการปฏิบัติต่อการใช้น้ำ เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

สรุป ความเชื่อของคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ

1. คนไทยมีความเชื่อว่าการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งให้น้ำเป็นพาหนะนำทางให้กระทงที่มีดอกไม้ธูปเทียนไปสักการะพระองค์ โดยใช้จินตนาและช่วงฤดูที่น้ำหลากในคืนวันเพ็ญที่มีพระจันทร์เต็มดวง 

2. เชื่อว่าการลอยกระทงเปรียบเสมือนลอยความทุกข์ไปกับกระทงที่ไหลไปตามสายน้ำที่ไหล พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์

3. เชื่อว่าการลอยกระทงนั้นเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำลำคลองและพระแม่คงคา เนื่องจากมนุษย์เราต้องใช้น้ำเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน

ในปัจจุบันนี้ การลอยกระทง ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ได้มีการทำกระทงเทียนขึ้นมา ลอยในภาชนะที่ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

ในปีนี้ หลวงปู่ชิต ได้จัดทำกิจกรรมงานบุญลอยกระทงขึ้น เป็นกระทงเทียน เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมอันดีของไทยไว้ และเพื่อความสามัคคีกันของคนในหมู่บ้าน ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ทั้งนี้ในงานจะได้มีการจัดกิจกรรม มีการแจกเครื่องของอุปโภคให้กับชาวบ้าน ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ได้จากการจัดกิจกรรมจะได้นำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อเติมกำแพงวัด ในโอกาสนี้ จึงขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีความประสงค์มาร่วมบุญงานวันลอยกระทงกับหลวงปู่ชิตด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วนจากเวบไซต์กูเกิ้ลและเฟสบุค